800 triệu đồng cho 30 giây quảng cáo trận chung kết World Cup

Ngày 29/6/2019

VTV vừa tăng giá quảng cáo trận chung kết lên kỷ lục, với 800 triệu đồng cho suất chiếu thời lượng 30 giây.

Sáng 28/6, Trung tâm quảng cáo và Dịch vụ truyền hình (TVAd) thuộc Đài truyền hình Việt Nam (VTV) vừa thông báo điều chỉnh đơn giá quảng cáo trận chung kết và lễ bế mạc FIFA World Cup 2018 trên hai kênh VTV6 và VTV2.

Theo đó, giá mỗi suất chiếu (spot) 30 giây quảng cáo TVC trong trận chung kết là 800 triệu đồng. Doanh nghiệp có thể tiết kiệm với spot 10 giây, giá 400 triệu đồng. Giá quảng cáo trong phần bình luận chung kết và lễ bế mạc rẻ hơn đôi chút, với 750 triệu đồng cho spot 30 giây và 450 triệu đồng cho spot 15 giây.

Trước đó, hôm 11/6, VTV đã công bố đơn giá quảng cáo trong các chương trình thuộc World Cup 2018. Trận chung kết, bình luận chung kết và bế mạc được niêm yết mức lần lượt là 500 triệu đồng và đồng giá 450 triệu đồng cho mỗi spot 30 giây. Như vậy, chỉ sau nửa tháng, giá quảng cáo trận chung kết cho spot 30 giây đã tăng đến 300 triệu đồng.

Với điều chỉnh hiện tại, đây là giá quảng cáo cao kỷ lục trong trận chung kết World Cup trên VTV. Ở World Cup 2014, giá cao nhất là 350 triệu đồng cho 30 giây quảng cáo, thua khoảng 2,3 lần so với kỷ lục mới.

thuonghieutot 800 trieu dong cho 30 giay quang cao tran chung ket world cup
Một chương trình bình luận cùng World Cup của VTV. Ảnh: VTV

Một chuyên viên trong ngành quảng cáo cho rằng mức này không quá bất ngờ. “Trận chung kết World Cup lần này diễn ra trong giờ đẹp (từ 20h30). Hơn nữa, giá quảng cáo của các gameshow ‘hot’ hiện giờ cũng 200-300 triệu mỗi spot. Đó còn chưa kể là sẽ có những chiết khấu”, chuyên viên này lý giải.

Tại vòng bán kết, VTV ra giá quảng cáo với mức giá 175-350 triệu đồng, tương ứng với thời gian quảng cáo từ 10 giây đến 30 giây. Vòng tứ kết, giá quảng cáo sẽ trong khung 150-300 triệu đồng, với thời gian từ 10 giây đến 30 giây.

Ngày 8/6, VTV thông báo đã đạt thỏa thuận với Infront Sports & Media về bản quyền phát sóng World Cup 2018 trên lãnh thổ Việt Nam. Thương vụ được chốt lúc 23h ngày 7/6, chưa đầy một tuần trước khi bóng chính thức lăn tại Nga.

Sự chậm trễ này xuất phát từ mức giá mà Infront Sports & Media – đơn vị sở hữu, phân phối bản quyền ở 26 quốc gia và vùng lãnh thổ (chủ yếu ở khu vực Đông Nam Á, Nam Á và Trung Á) đưa ra. Không tiết lộ chi tiết, nhưng ông Nguyễn Hà Nam – Trưởng ban biên tập VTV – cho rằng nhà đài sẽ lỗ khoảng 90% và tuyên bố không mua bằng mọi giá. Theo vị này, tất cả các sự kiện bóng đá lớn trước đây như Euro và World Cup, VTV đều lỗ vì doanh thu quảng cáo không đủ bù tiền mua bản quyền cũng như chi phí sản xuất chương trình.

Nút thắt được tháo gỡ với sự xuất hiện của đơn vị tài trợ là Tập đoàn Vingroup. Ngày 7/6, sau khi nhận được đề nghị của VTV, tập đoàn đa ngành này đã quyết định tài trợ 5 triệu USD – được cho là chiếm khoảng một nửa số tiền mà VTV phải trả cho đối tác.